Trang

Chủ đề 02: Vệ sinh, khử trùng, bảo vệ đàn chim

(Nguồn: Diễn đàn yến sào Việt Nam - Mr. Tư Chung)



1/- Vệ sinh tiêu độc khử trùng 

Chúng tôi không có ý kiến về việc xử lý tiêu độc khử trùng của các nhà yến có chim chết do bị nhiễm H5N1, mà cùng với các chủ nhà yến xây dựng một qui trình vệ sinh, tiêu độc khử trùng trong nhà yến đang hoạt động để phòng ngừa bệnh lây lan. Đây là chuyện bình thường, nên làm định kỳ 45-60 ngày, ít tốn kém và rất có lợi cho cộng đồng.
- Thu dọn phân chim yến, đem ra khỏi nhà yến chôn lấp hay để tự tiêu hủy cho hoai dùng làm phân bón hửu cơ cho cây trồng.
- Trong thời gian chưa thu dọn phân chim yến và vệ sinh, có thể dùng men vi sinh các chủng có khả năng phân hủy phân chim yến hòa tan trong nước rồi phun lên phân chim yến trong nhà yến.
- Sau khi thu dọn vệ sinh, vẩn có thể dùng men vi sinh phun trong nhà yến để chúng tiếp tục phân hủy các chất bẩn và phân chim yến làm sạch môi trường trong nhà yến.
- Có thể dùng những hóa chất để tiêu độc khử trùng, nên chọn những sản phẫm hửu cơ có mùi tự nhiên thích hợp không xua đuổi chim yến bỏ đi.
- Trường hợp trong vùng có dịch như cúm H5N1 thì cần vệ sinh thu dọn, chôn lấp hết phân chim yến và dùng những hóa chất vô cơ hay hửu cơ để tiêu độc khử trùng.
Các chủ nhà yến có thể dùng men vi sinh BTA hay dung dịch hửu cơ FUNKIL để tiêu độc khử trùng .
* Tiêu độc, khử trùng trong nhà yến : 1 lít FUNKIL pha với 50 lít nước phun lên tường, sàn và không khí trong nhà yến. Định kỳ 30-45 ngày phun một lần.
* Tiêu độc khử trùng ngoài nhà yến:
- 1 lít FUNKIL pha với 200 lít nước phun lên tường bên ngoài nhà yến, khu vực chung quanh nhà yến.
- 1 lít FUNKIL pha với 1.000 lít nước cho vào thùng chứa phun nước làm mát mái nhà yến, chim yến tắm được rất tốt, nên làm liên tục trong 2-5 ngày khi trong vùng có dịch bệnh.
Một điều cần lưu ý là không nên sử dụng các chất tẩy rửa có nguồn gốc Chlor để vệ sinh trong nhà yến vì các chất tẩy rửa này có thể tác dụng với khí Amoniac có từ phân chim yến sẽ cho ra một loại khí độc có thể làm chết hay xua đuổi đàn chim yến bỏ đi.

2/- Diệt trừ côn trùng, địch hại 

Gián, kiến, mối, mọt, chuột và các loài chim khác ... đều có khả năng mang mầm bệnh lây truyền từ nhà yến này đến nhà yến khác, vì thế phải tiêu diệt các côn trùng địch hại này.
Trên thị trường có hai loại Soflac và TC 500 có thể dùng để diệt côn trùng được, cả 2 loại đều dùng hoạt chất Cyfluthrin nhưng Soflac chuyên trị côn trùng trong nhà ở bình thường nên có mùi hơi nặng, còn TC 500 đã xử lý không mùi chuyên dùng trong nhà yến.
Pha thuốc với nước, phun lên sàn và tường trong nhà yến ở những vùng mà côn trùng địch hại thường xuất hiện và ẩn náu.